Monday, January 16, 2012

Ambush!

Naranasan nyo na bang ma ambush? 

Hindi yung ambush na Gyera..

What I mean here is ma ambush ang pagkain ninyo?

This usually happens pag kayo ay may bitbit na food at kayo ay naglalakad kung saan mang gilid-gilid na may mga pulube na nagtotour around.

Maraming beses na akong na ambush. Merong may nagpapa-alam para hingin kung anu man ang aking kinakain. meron din na bigla nalang hahablotin sayo sabay takbo! and woot! malayo na sya.. At ikaw ay naiwan sa state of SHOCK...

Here are some of the incidents that I can remember:

1. Last Monday lang, dumaan ako sa suking Julies at bumili ng bread (ito lang kasi ang afford ko. hehehe). Hindi naman kamahalan ang bread. E kasi gutomski na ako. Hindi kasi ako nag breakfast galing sa bahay. May biglang kumalabit sa akin. Isang ale na may bitbit na bata. Ay hindi. Kalong pala nya yung bata.Humihingi.. Sabi ko wla po.. tapos inabot na sakin ng tendera ng Julies ang binili kung tinapay na worth P10.  Kinalabit ulit ako. sabi ko ulit wla po. At kinalabit ulit ako.. Binigay ko na yung binili kung tinapay at nag sabi ulit sa tindera na bibili ulit ako ng isa pang P10.

2. Nasa Iloilo pa ako noon. kumakain ako ng Sundae code from my favorite fast food chain "McDonalds". biglang may kumalabit sakin hinihingi ang Sundae ko. e ayaw ko.. Tsaka naka ilang dila na ako sa Sundae. Kalabit ulit sabay turo sa Sundae ko na dinidilaan.. Nahabag naman ako.. Binigay ko... Pag lingon sakin ng mga kasama ko nagulat sila ang bilis ko daw kumain ng Sundae.. hehehe..

3. Pauwi na ako.. From office. so umakyat ako ng Ayala MRT. At dahil nakaramdam ulit ng Gutom bumili ako ng tinapay sa suking Julies ulit. May kamahalan ang tinapay doon so dalawang piraso lang ang binili ko. Pag baba ko na. pasakay ng bus papuntang South, may kumalabit na naman sakin na bata. sabi ko wla po. pero tinuturo nya ang tinapay na bit-bit ko. At sabay sabi na gutom na daw siya.. Again no choice.. Binigay ko nalang ang tinapay ko.. ni hindi pa nga ako naka kagat doon... :( so yun.. sumakay na ako ng bus na alabang ang bid goodbye sa tinapay ko na kinakain na ng bata.

4.Ang classmate ko. May bitbit daw syang C2, habang naglalakad, biglang hinablot daw sa kanya ang C2 nya.. so.. Goodbye C2 dn sya.. Uhaw na uhaw pa daw sya noon..

Usually hindi ko kayang tiisin ang mga nagugutom na nangangalabit for food. Basta meron ako.. bibigay ko. Kery lang kahit gutom din ako. pero inaamin ko minsan.. Matigas dn ang puso ko. hehehe..

Kayo Naranasan nyo na ba to? Nagbigay dn ba kayo? =)




No comments:

Post a Comment